Giá điện bán buôn tăng sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc chuyển sang xe điện

 Châu Âu đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng do sản lượng điện từ gió thấp, các kết nối bị đứt gãy cho phép chia sẻ điện năng giữa các quốc gia và các nguồn năng lượng hạt nhân bị thu hẹp. Vương quốc Anh đã phản ứng bằng cách đốt nhiều khí đốt hơn để sản xuất điện - nhưng giá khí đốt đang ở mức cao kỷ lục . Kết quả là chi phí bán buôn điện đang ở mức cao nhất trong nhiều năm , và điều này đang có tác động kích thích đối với bất kỳ sản phẩm nào sử dụng điện.


Một lợi ích của việc sở hữu một chiếc xe máy điện bmt (thường được viết tắt là EV) là chúng thường rẻ hơn để chạy, ngay cả khi chi phí mua một chiếc cao hơn. Trung bình, lái xe EV 100 dặm sẽ tốn khoảng 4-6 bảng Anh (5,50-8 đô la Mỹ), so với 13-16 bảng cho một chiếc xe chạy xăng hoặc diesel.


Trong nửa đầu của thập kỷ trước, gần như tất cả các bộ sạc công cộng ở Anh đều được sử dụng miễn phí . Trở lại khi tôi lái chiếc EV đầu tiên của mình vào năm 2013, tôi đã di chuyển giữa các trạm sạc công cộng, cảm thấy thất vọng vì phạm vi hoạt động nhỏ bé của chiếc xe là dưới 100 dặm khi pin đầy. Tuy nhiên, tôi vẫn cố gắng vì không chỉ hy sinh tốt hơn cho môi trường mà nhiên liệu của tôi cũng miễn phí. Và ngay cả khi nó không miễn phí, nó vẫn rẻ hơn đáng kể so với việc chạy chiếc xe động cơ diesel cũ của tôi.


Một chiếc ô tô điện nhỏ, màu trắng trong một bãi đậu xe màu xanh lá cây được kết nối với một điểm sạc.

Được chụp vào năm 2013, điểm sạc này là một trong số nhiều điểm cung cấp điện miễn phí. Tom Stacey , Tác giả cung cấp

Mặc dù đúng là giá nhiên liệu hóa thạch cũng đang tăng , nhưng người lái xe cần có lý do chính đáng để bỏ xe cũ và chuyển sang chạy bằng điện. Nhưng khi giá điện tăng - và cùng với đó là chi phí vận hành của xe điện trung bình - điều đó khiến chủ sở hữu ô tô điện và những người đang dự tính trở thành một?


Chi phí để sạc một chiếc xe điện máy điện bmt là bao nhiêu?

Vào năm 2019 và 2020, giá trung bình cho mỗi kilowatt-giờ (kWh) điện ở Anh là khoảng 18p. Dữ liệu cho năm 2021 vẫn chưa được công bố, nhưng một trích dẫn trực tuyến từ một trong sáu nhà cung cấp năng lượng lớn của Vương quốc Anh cho thấy chi phí trung bình khoảng 24p / kWh vào tháng 9 năm 2021.



Một chiếc xe có pin 50 kWh sẽ có giá khoảng 9,50 bảng Anh để lấp đầy (cho phép giảm một số năng lượng trong quá trình sạc) ở mức trung bình của năm 2020. Ở mức 24p / kWh vào tháng 9 năm 2021, cùng một chiếc xe đó sẽ có giá khoảng 13 bảng Anh để sạc và mức phí đó sẽ tốt cho 200 dặm. Đổ đầy ô tô điện sẽ vẫn khiến bạn mất một nửa chi phí để đổ xăng hoặc động cơ diesel. Nhưng giá sạc công cộng rất khác nhau, từ khoảng 24p / kWh ở một số bộ sạc nhanh đến 69p ở các thiết bị khác tại các trạm dịch vụ đường cao tốc cung cấp tính năng sạc siêu nhanh.


Ở 69p, phí đầy đủ sẽ có giá 34,50 bảng Anh, bằng hoặc trong một số trường hợp, cao hơn so với sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tất nhiên, bạn không có khả năng sạc EV của mình từ hoàn toàn rỗng đến hoàn toàn đầy, vì vậy một phần năng lượng đó sẽ ở mức rẻ hơn. Nhưng ngay cả như vậy, lợi ích tài chính của việc chuyển sang xe điện có vẻ không quá mạnh mẽ khi chi phí điện cao.



Điều đó để lại EVs ở đâu?

Mặc dù giá điện đang tăng, nhưng lợi ích lâu dài của xe điện   là chúng được các nhà nghiên cứu gọi là “nguồn năng lượng bất khả tri”. Xe có động cơ đốt trong thường cần nhiên liệu tinh chế từ dầu và đã được thiết kế hơn 100 năm để chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Xe điện chạy bằng năng lượng được lưu trữ trong pin và những viên pin đó thực sự không quan tâm đến nguồn năng lượng đến từ đâu. Đó có thể là năng lượng hạt nhân, thủy điện hoặc năng lượng mặt trời được tạo ra bởi các tấm quang điện trên nóc nhà. Một lần nữa, những tấm pin này sẽ tốn tiền để lắp đặt (mặc dù giá đang giảm hàng năm), nhưng một khi chúng được lắp đặt và mặt trời chiếu sáng, bạn có thể sạc xe khi đang lái xe. Khi bạn cho rằng một chiếc ô tô trung bình không được sử dụng 95% thời gian, nó mang lại nhiều thời gian để sạc miễn phí dưới ánh nắng mặt trời.


Ngôi nhà mái ngói đỏ được lợp bằng những tấm pin năng lượng mặt trời.

Có thể miễn phí sạc tại nhà vào những ngày nắng với các tấm pin năng lượng mặt trời. Diyana Dimitrova / Shutterstock

Chúng ta hãy cũng nghĩ về thời gian các mạng lưới phát điện quốc gia sản xuất quá nhiều điện. Giữa khủng hoảng năng lượng thì có vẻ khó tin, nhưng có những thời điểm lưới điện quốc gia tạo ra quá nhiều điện năng đến nỗi người vận hành không biết phải làm gì với nó. Hiện tượng này phổ biến hơn trong thời kỳ đỉnh điểm của việc khóa COVID, khi một số công ty năng lượng thậm chí còn trả tiền cho khách hàng để sử dụng các nguồn tái tạo thay vì tắt nguồn. Pin xe điện là miếng xốp hoàn hảo để hấp thụ lượng điện dư thừa này.


Nhiều quốc gia đang xây dựng các mạng lưới điện có khả năng phục hồi cao hơn dựa trên việc tạo ra điện khi nó có ý nghĩa - chụp mặt trời khi nó chiếu sáng và gió khi nó thổi - và lưu trữ nó trong các pin quy mô lưới khổng lồ được gọi là megapacks, để sử dụng khi không có điện tái tạo ' t được tạo ra. Xe ô tô điện cũng có thể là một phần của kho lưu trữ đó và các thử nghiệm đang diễn ra để đánh giá khả năng tồn tại của công nghệ xe ô tô nối lưới , cho phép ắc quy ô tô chuyển điện vào lưới điện địa phương trong thời gian thiếu hụt.


Nếu bạn sạc ô tô theo mức năng lượng áp dụng cho gia đình bạn (và hãy nhớ rằng giá điện được tính xung quanh việc cung cấp nhu cầu điện năng của ngôi nhà, không sạc quá 50 kWh cho pin ô tô mỗi ngày) thì chi phí của bạn gần như chắc chắn sẽ tăng lên. Nhưng nếu bạn thông minh về thời điểm và cách bạn sạc xe điện, bạn có thể hưởng lợi từ chi phí nhiên liệu rất rẻ, nếu không muốn nói là miễn phí trong nhiều năm tới. Xe điện thậm chí có thể trở thành một phần quan trọng trong cách mạng lưới năng lượng cân bằng cung và cầu, kiểm soát chi phí vì lợi ích của mọi người.


Thay vì tốn kém hơn để cung cấp nhiên liệu trong một cuộc khủng hoảng năng lượng, xe điện và pin kết nối lưới điện khổng lồ của chúng thực sự có thể giúp ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai và giá cả cao.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xe đạp điện giá rẻ dưới 7 triệu có phải là xe cũ hay xe chất lượng thấp hay không? Và có nên mua hay không?

Nghiên cứu về sự thoải mái của xe đạp điện